自動翻訳をオフにして下さい。

Vào ngày 11/03/2011 ở Nhật Bản đã xẩy ra thảm họa kép khiến hàng nghìn người dân rơi vào rơi vào tình cảnh tuyệt vọng.

Đúng 9 năm trước. Vào lúc 14h46 ngày 11/3/2011, trận động đất mạnh 9 độ Richter, mạnh nhất trong lịch sử Nhật Bản và là một trong năm trận động đất mạnh nhất từng được ghi nhận trên thế giới, đã làm rung chuyển đất nước mặt trời mọc. Tâm chấn ở vùng đông bắc Nhật Bản, cách Tohoku  khoảng 70 km về phía đông.

 Trong ảnh, các bể chứa khí phát nổ sau khi trận động đất tấn công nhà máy lọc dầu Cosmo ở thành phố Ichihara, tỉnh Chiba.

Trận động đất đã kéo theo cơn sóng thần khổng lồ. Trong vòng một giờ xảy ra động đất, các thị trấn dọc bờ biển đều bị những đợt sóng khổng lồ san phẳng. Những ngọn sóng cao 4-5 m liên tiếp ập lên nhà cửa và những cánh đồng. Ở mức cao nhất, sóng thần tại Miyako, Iwate, được ước tính cao đến 40 m.

Con sóng khổng lồ ập vào bờ biển Minamisoma ở Fukushima. Nhiều thị trấn đã bị phá hủy, trong khi các khu dân cư đông đúc bị xoá sổ.

Ôtô và máy bay chất đống cùng rác thải ở sân bay Sendai.

Chưa kịp hoàn hồn sau những cơn dư chấn, Nhật Bản đã phải gồng mình trước những nguy cơ xảy ra với nhà máy điện hạt nhân Fukushima, khi bộ phận làm mát của các lò phản ứng hạt nhân không hoạt động. Đây được coi là thảm hoạ hạt nhân nhân tồi tệ nhất kể từ sau "cơn ác mộng" tại nhà máy điện Chernobyl ở Ukraine năm 1986. Hàng chục nghìn người được yêu cầu sơ tán khỏi phạm vi 20 km quanh các lò phản ứng của nhà máy Fukushima I. 5 năm sau, quá trình xử lý các lò phản ứng vẫn là thách thức lớn với Nhật Bản.

Mặc dù thảm hoa đã đi qua được 9 năm, nhưng những ảnh hưởng và hậu quả vẫn còn đến tận ngày nay. Tuy mất mát là vậy nhưng người dân Nhật Bản vẫn vượt qua một cách mạnh mẽ, đưa đất nước vươn lên như ngày hôm nay !!!

---------------------------------------------------------------

Công ty cổ phần giáo dục và thương mại quốc tế Hinode
Địa chỉ: Số 15, Tổ 6, Phú Mỹ, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Số điện thoại: 024 - 3200 - 1187 / 024 - 8585 7658
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Website: www.hinode-intl.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/trungtamnhatnguhinode/